Răng sứ là gì mà chúng ta lại nên bọc răng sứ

Tin Tức

Tin Tức

Răng sứ là gì mà chúng ta lại nên bọc răng sứ

Ngày đăng : 13/01/2022 - 9:33 AM

“Bọc răng sứ thẩm mỹ là gì? Làm răng sứ có tốt không? Có đau không? Giá có cao không” Đây đều là những thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân khi đến làm răng sứ thẩm mỹ tại nha khoa Hoàng Kim. 
Nếu bạn cũng đang có nhu cầu thẩm mỹ răng thì hãy tham khảo ngay bài viết tổng quan về răng sứ dưới đây của nha khoa Ngọc

1. Bọc răng sứ thẩm mỹ là gì?

Bọc răng sứ (hay làm răng sứ) được hiểu là một trong những phương pháp phục hình răng cố định, đem lại hiệu quả tối ưu về tính thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai.

Quá trình làm cần mài đi lớp men răng thật rồi bao phủ một “vỏ bọc” lên toàn bộ phần răng cũ của bạn. Có thể hiểu đơn giản như sau: Răng sứ đóng vai trò là một chiếc răng giả bao phủ toàn bộ và thực hiện các chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của răng.

 

Việc này vừa để bảo vệ răng thật, vừa giúp phục hình lại chiếc răng sao cho nhìn tự nhiên nhất cả về hình dáng lẫn màu sắc. Răng sứ có độ bền cao, đảm bảo chức năng ăn nhai tốt mà không gây kích ứng cho cơ thể.

  • Có 2 phương pháp thẩm mỹ răng sứ phổ biến nhất hiện nay là: Dán sứ Veneer và Bọc sứ thẩm mỹ. Mỗi phương pháp sẽ có ưu-nhược điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu của mỗi người để lựa chọn cho phù hợp.

(Trong bài viết này Hoàng Kim sẽ chỉ cung cấp thông tin về bọc răng sứ thẩm mỹ đến các bạn nhé!)

1.1 Cấu tạo của răng sứ như thế nào?

Răng sứ được tạo nên bởi 2 phần:

  • Phần khung sườn bên trong được làm bằng kim loại, hợp kim hoặc sứ.
  • Phần bề mặt thường được phủ một lớp sứ làm cho răng đồng màu với các răng thật trên cùng hàm của người làm răng phục hình.

Chính vì thế, răng sứ được chia thành 2 loại chính là: Răng sứ kim loại và Răng toàn sứ.

1.2 5 dáng răng sứ thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay

  • Dáng răng tự nhiên (phù hợp với những người ưa thích nụ cười hài hòa, tự nhiên).
  • Dáng răng vuông dài (giúp khuôn mặt trở nên thon gọn, hài hòa hơn).
  • Dáng răng Hàn Quốc.
  • Dáng răng nam tính.
  • Dáng răng trẻ trung (thích hợp với các bạn trẻ, ưa thích vẻ ngoài năng động).

2. Các trường hợp nào nên bọc răng sứ?

Thẩm mỹ răng sứ là giải pháp lý tưởng giúp phục hình răng trong các trường hợp sau đây:

  • Răng bị nứt gãy, sứt mẻ, vỡ, thưa, hở kẽ gây khó khăn trong việc ăn nhai và làm mất thẩm mỹ.
  • Răng có bề mặt men răng bị mòn, nhiễm màu do Tetracylin, đổi màu nặng không thể phục hồi hoặc tẩy trắng được.
  • Răng có hình dáng không đẹp.
  • Răng bị suy yếu do sâu răng quá nặng.

Ngoài ra, trong trường hợp bị mất răng vĩnh viễn, bị tiêu xương ổ chân răng, bọc răng sứ còn được kết hợp khi thực hiện phục hình răng bằng cách cấy ghép Implant.

3. Quá trình bọc răng sứ diễn ra như thế nào?

Quy trình trồng răng sứ chuẩn quốc tế tại nha khoa Hoàng Kim sẽ có 2 lần hẹn qua 5 bước. Các bước bọc răng sứ cụ thể như sau:

3.1 Nha sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn

 

Các Nha sĩ sẽ khám tổng quát tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân gặp phải các vấn đề như: sâu răng, viêm lợi, viêm tủy,… Nha sĩ bắt buộc sẽ phải tiến hành điều trị cho đến khi sức khỏe răng miệng ổn định mới bắt đầu tiến hành bọc răng sứ.

Bên cạnh đó, Nha sĩ sẽ tư vấn dáng răng và màu sắc răng phù hợp với khuôn mặt, màu da,…của từng bệnh nhân để đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt nhất.

3.2 Vệ sinh răng miệng

Nếu sức khỏe răng bình thường, Nha sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đảm bảo không xảy ra tình trạnh viêm nhiễm trong quá trình thực hiện.

3.3 Tiến hành tiêm tê và mài cùi răng

Trong quá trình làm, Nha sĩ sẽ thực hiện gây tê vào vùng cần bọc răng sứ của bệnh nhân. Nên bạn có thể yên tâm sẽ không có cảm giác đau nhức hay ê buốt gì. Đặc biệt, đội ngũ Nha sĩ tại nha khoa Hoàng Kim sẽ kiểm tra bạn có bị dị ứng với thuốc tê hay không để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Việc mài cùi răng cũng sẽ được các Nha sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao đảm bảo:

KHÔNG MÀI NHỎ RĂNG THẬT – KHÔNG Ê BUỐT – KHÔNG VIÊM LỢI.

3.4 Lấy dấu răng và tiến hành chế tác răng sứ

Sau khi đã mài cùi xong, Nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng và chuyển về phòng Labo để chế tác răng sứ. Các răng sứ này được chế tạo theo kỹ thuật CAD/CAM hiện đại nên đảm bảo răng có độ chính xác cao, khít hoàn toàn với cùi răng và khớp cắn chuẩn.

3.5 Gắn mão răng tạm thời

Nha sĩ gắn mão răng tạm thời trên răng vừa được mài chỉnh để tránh tình trạng thiếu thẩm mỹ cho bệnh nhân

3.6 Lắp răng sứ cố định

Răng sứ sau khi chế tác xong, Nha sĩ sẽ tiến hành gắn thử cho khách hàng. Nếu răng đảm bảo thẩm mỹ, không sai lệch khớp cắn thì sẽ gắn cố định bằng các chất kết dính chuyên biệt của nha khoa.

Đồng thời, Nha sĩ cũng sẽ hẹn lịch tái khám với khách hàng, nhằm kiểm tra tình trạng ăn nhai của răng, đảm bảo không gây vướng víu, khó chịu trong quá trình sử dụng.

4. Bọc răng sứ thẩm mỹ có tốt không? Có nên làm răng sứ không?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy cũng điểm qua những ưu điểm của việc thẩm mỹ răng sứ: 

4.1 Hàm răng đều đẹp, trắng sáng – Nụ cười tự tin

Răng sứ có màu sắc tự nhiên như răng thật và khó có thể phát hiện được bằng mắt thường. Đảm bảo nhanh chóng khôi phục chức năng ăn nhai tốt, giúp phục hồi hàm răng mới trắng sáng, đều đẹp, tạo nên một nụ cười rạng rỡ và tự tin trong giao tiếp.

Bọc răng sứ không gây kích ứng cho cơ thể, không bị xỉn hay đổi màu, không bị bám cao răng và đặc biệt là không lo bị sâu răng sau thời gian dài sử dụng.

4.2 Độ bền cao

Bọc răng sứ giữ được bao lâu? Răng sứ có độ bền rất cao, bảo vệ răng trước tác động của vi khuẩn, giúp răng bền chắc và tồn tại được lâu hơn trên cung hàm. Đồng thời nếu thực hiện thẩm mỹ răng sứ ở những nha khoa uy tín, có Nha sĩ giỏi, chuyên môn sâu, kỹ thuật chính xác cộng thêm việc chăm sóc răng đúng cách thì thời gian tồn tại của răng sứ sẽ càng lâu dài, lên đến 10 năm, thậm chí là 20 năm.

4.3 Cải thiện chức năng ăn nhai tốt

Răng sứ có rất nhiều loại từ bình thường cho đến cao cấp để cho bạn lựa chọn. Dù là răng sứ kim loại hay răng toàn sứ thì chúng đều có độ cứng cao, chịu nhiệt tốt, kém oxy hóa hay axit bào mòn, hạn chế tối đa mảng bám trên răng,…

Chính vì thế, răng sứ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu ăn uống, sinh hoạt thường nhật của các bạn. Đặc biệt với những bệnh nhân bị sâu vỡ răng hàm ăn nhai thì phương pháp bọc răng sứ sẽ là lựa chọn giúp bạn ăn nhai thoải mái hơn.

Vậy: bạn nên lựa chọn bọc răng sứ khi bạn muốn cải thiện thẩm mỹ hoặc màu sắc của hàm răng hoặc chụp các răng hàm số 6,7 để việc ăn nhai dễ dàng hơn.

  • Lưu ý: Nếu răng bạn gặp phải tình trạng sai lệch nặng: Hô-móm-khấp khểnh nặng bạn nên cân nhắc lựa chọn niềng răng thay vì răng sứ thẩm mỹ để bảo vệ tốt nhất răng thật của mình.

5. Làm răng sứ thẩm mỹ có đau không? 

Như chúng tôi đã nói ở trên, bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau trong quá trình do đã được Nha sĩ tiêm tê. Hiện tượng hơi ê nhức, cộm sẽ chỉ kéo dài lâu nhất trong 1 tuần đầu sau khi lắp răng. 

Dưới đây là video cảm nhận quá trình làm răng sứ thẩm mỹ của khách hàng tại nha khoa Hoàng Kim, bạn có thể tham khảo nhé!

Tuy nhiên, mức độ đau nhức sẽ bị phụ thuộc rất nhiều vào trình độ và tay nghề của Nha sĩ trực tiếp thực hiện cho bạn. Nếu kĩ thuật không tốt, xâm lấn đến tủy răng thì chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng đau nhức kéo dài. 

Chính vì thế, bạn cần phải tìm hiểu và lựa chọn phòng khám và Nha sĩ uy tín để gửi gắm hàm răng của mình nhé.

5.1 Bọc răng sứ có gây ảnh hưởng gì đến răng thật không?

Làm răng sứ ít nhiều sẽ đều tác động đến răng thật. Nhưng… nếu được Nha sĩ thực hiện đúng kĩ thuật, hàm răng mới của bạn sẽ vẫn đều đẹp – trắng sáng, đồng thời đảm bảo được chức năng ăn nhai bình thường như răng thật. 

6. Bọc răng sứ mất bao lâu?

Bọc răng sứ mất bao nhiêu ngày? Thông thường với những trường hợp bệnh nhân có sức khỏe răng miệng tốt, không mắc những bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu, … số lượng răng cần bọc ít thì thời gian bọc sứ chỉ mất từ  4 – 5 ngày cho 2 lần hẹn, cụ thể:

·Lần hẹn thứ 1:

Bạn sẽ được Nha sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát, vệ sinh răng miệng, gây tê những răng cần phục hình và tiến hành mài cùi răng thật.

Thời gian mài cùi cho một chiếc răng khoảng từ 15 – 20 phút. Sau khi mài cùi xong, Nha sĩ sẽ tiến hành so màu răng, lấy dấu hàm và gửi những thông tin này về phòng Labo để tiến hành thiết kế và chế tạo răng sứ cho bạn.

Trong khi chờ đợi lắp mão sứ, để đảm bảo tính thẩm mỹ và bảo vệ cùi răng thật bạn sẽ được gắn răng tạm thời.

·Lần hẹn thứ 2:

Cách lần hẹn đầu tiên từ 2– 4 ngày. Sau khi chế tác xong răng sứ, Nha sĩ sẽ gắn thử mão sứ lên cùi răng của bạn để đối chiếu màu sắc, kích thước, khớp cắn,… nếu bạn đã hài lòng thì răng sứ sẽ được gắn cố định vào cùi răng trụ bằng vật liệu nha khoa và quá trình bọc răng sứ sẽ được hoàn thiện.

Ngược lại, nếu đang mắc phải những bệnh lý răng miệng thì Nha sĩ sẽ phải điều trị dứt điểm trước rồi mới tiến hành bọc răng sứ, hoặc nếu số lượng răng cần bọc nhiều thì thời gian bọc răng sứ sẽ kéo dài hơn.

7. Xem bảng giá bọc răng sứ đang áp dụng tại Nha khoa Ngọc tại đây

 

Răng sứ là gì mà chúng ta lại nên bọc răng sứ